Tháng 11

Trời mưa này. Hà Nội giữa tháng 11 rồi mà vẫn nóng nực, rõ kì, khiến tớ khao khát lắm một cơn mưa mát lành. Tớ thức này, tình cờ ngắm mưa rơi. Bình thường giờ này tớ sẽ nằm ngủ, tai vẫn nghe một khúc Jazz ngẫu hứng, như Quasimodo chẳng hạn để tự ru bản thân chút ít thanh thản. Cậu thức này, chẳng biết cậu đang làm gì, qua cái màn hình trắng xanh, qua cái nick còn sáng đèn, qua cái wall thinh lặng cả tháng trời không một status… tớ vẫn thấy bản thân mù mờ lắm về con người cậu, về điều trăn trở giữa chúng ta. Cậu này, chúng ta biết ít về nhau quá phải không ?

Cậu im lặng này, tớ cũng thế, một im lặng vô tâm, một im lặng do dự. Đặt điện thoại xuống, nhấc điện thoại lên, gần chục lần, tớ quyết định gửi tin nhắn. Buồn cười cậu nhỉ ? Chúng ta tự gọi nhau là bạn thân, mà đến gửi cho cậu một lời hỏi han tớ cũng không làm được. Cứ cho là tớ hèn đi, ừ. Thời gian và khoảng cách khiến trái tim tớ bạc nhược, tớ chẳng đủ can đảm để ở bên cạnh cậu như tớ đã từng nữa. Tớ không biết nên xin lỗi hay cảm ơn cậu vì đã xa cách tớ nhanh-dần-đều như thế. Bởi tớ đang để ý người khác rồi, tớ không nghĩ về cậu nhiều như trước, tớ không còn buồn nỗi buồn vì cậu, tớ đang vui niềm vui thiếu cậu. Thế là đúng hay sai vậy ? Tớ không rõ, tớ chỉ biết tớ đang dần quay lưng với cậu. Như cậu đã, đang và sẽ làm với tớ.

Cậu trả lời tin nhắn của tớ này, cậu bảo tớ đừng bao giờ nói không ai quan tâm đến tớ. Ý cậu là bây giờ cậu đang bận bịu bài vở ở trường, nên không còn nhiều thời gian dành cho tớ, chứ không phải cậu hết quan tâm ? Ừ, cấp 3 mà, ai chẳng bận, tớ hiểu chứ. Tớ cũng bận, nhưng nhắn cho nhau một cái tin hỏi thăm, gọi cho nhau một cuộc điện thoại chắc tốn nhiều thời gian lắm cậu nhỉ ? Chúng ta đang ngồi oán trách nhau thì phải, một người trách vô tâm, một người trách nghĩ nhiều. Lẽ ra tớ không nên hỏi cậu vì sao cậu thức khuya đến thế, vì sao cậu mệt mỏi, không nên dặn cậu ngủ sớm, tự biết chăm sóc bản thân… Lẽ ra tớ nên dừng hẳn việc quan tâm cậu lại, lặng thầm biến khỏi cuộc đời cậu đi cho rồi. Nhưng không rõ vì sao tớ cứ nấn ná, tớ đã có cơ hội để bước tiếp và để lại kỉ niệm của chúng ta ở phía sau, tớ vẫn ở lại, chờ đợi.

Người ta nói về cậu này, chỉ trỏ bàn tán về cậu. Họ kể những câu chuyện về cậu cho tớ nghe. Người nói cậu rất vui vẻ, người nói cậu đang gặp quả báo, người nói cậu đáng ghét. Tớ cứ mỉm cười cho qua. Khác với ngày xưa lắm cậu à, tớ của quá khứ sẽ giãy nảy lên, tìm cách né tránh, hoặc kích động bảo vệ cậu. Cứ như bị ai đó xiên mũi nhọn vào tim vậy, đau lắm. Người ta nói xấu cậu chứ có nói gì tớ đâu, nhưng tớ vẫn đau. Buồn cười thật đấy. Vậy mà bây giờ những câu chuyện ấy không còn khiến tớ đau nữa, tớ im lặng ngồi nghe, chẳng bình phẩm gì cả, chẳng tìm hiểu gì thêm. Tớ thấy tớ không có quyền hay nghĩa vụ quan tâm đến cậu nữa. Nhưng về đến nhà, tớ cứ thấy dằn vặt, tớ tò mò rồi thành lo lắng. Bình thường có chuyện gì buồn cậu sẽ kể cho tớ nghe, uất ức gì sẽ xả với tớ cho bằng hết. Mà bây giờ cậu cứ lặng thinh, nên tớ chẳng biết phải làm sao. Tớ nhận ra tớ không còn quan trọng nữa, tớ nên ngoan ngoãn sống tốt phần đời bị cậu bỏ lại phía sau đi thì hơn. Có lẽ trong mắt cậu, cậu chưa từng có ý định bỏ tớ một mình cô độc. Nhưng cậu à, ý định của cậu không quan trọng bằng hành động của cậu. Cậu thực sự khiến tớ có những suy nghĩ tuyệt vọng như vậy, tớ biết phải làm sao ?

Trời tạnh mưa rồi này, mưa ngừng nắng sẽ đến thôi. Chỉ là đến ngày hôm nay, chờ đợi qua những ngày giông tố, tớ chợt hiểu nắng vàng chỉ chiếu rọi khi thấy cậu mỉm cười với tớ. Mong chờ lắm một khoảng trời xanh, hãy ở bên tớ những lúc mong manh, để mình đừng quên tình thương đã có. Vượt mọi ngả đường tăm tối, mình ngồi bên nhau, tô màu kỉ niệm.

Leave a Reply

